วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทุเรียน

     

     ทุเรียน เรียกได้ว่าเป็น “ราชาผลไม้” เลยก็ว่าได้เพราะความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะในตัวของทุเรียนเอง รูปร่างที่มีหนามโดดเด่น เนื้อทุเรียนภายในเหลืองอร่าม กลิ่น และรสชาติที่หลายๆคนติดใจ

คุณค่าทางโภชนาการของทุเรียน

ทุเรียน (Durio zibethinus)
คุณค่าทางโภชนาการต่อ 100 ก. (3.5 ออนซ์)
พลังงาน 150 kcal 620 kJ
คาร์โบไฮเดรต 27.09 g
เส้นใย 3.8 g
ไขมัน 5.33 g
โปรตีน 1.47 g
น้ำ 65 g
เบต้า-แคโรทีน 46 μg 0%
วิตามินบี1 0.16 mg 12%
วิตามินบี2 0.23 mg 15%
ไนอะซิน 2.5 mg 17%
วิตามินซี 19.7 mg 33%
แคลเซียม 29 mg 3%
เหล็ก 1.1 mg 9%
ฟอสฟอรัส 34 mg 5%
โพแทสเซียม 436 mg 9%

ป็นยาถ่ายชั้นดีแต่โบร่ำโบราณ

จริงๆ แล้วทุเรียนเป็นผลไม้ที่คนโบราณนิยมกินเพื่อเป็นยาถ่ายพยาธิครับ เพราะแต่ก่อนไม่มียาหมอฝรั่งวางขายทั่วไปเหมือนในปัจจุบัน เลยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านจากการคิดค้นของผู้เฒ่าผู้แก่เอง
โดยใช้ช่วง เวลาตื่นนอนเช้าหน่อยประมาณ ตี 5 ซึ่งเป็นเวลาที่ธาตุต่างๆของเราเริ่มทำงาน หลังจากที่เราล้างหน้า แปรงฟันเสร็จแล้ว ให้ทานทุเรียนประมานครึ่งลูก หรือ 2-3 พู ใหญ่ และดื่มน้ำอุ่นๆตามหลังจากที่ทานเสร็จ จากนั้นงดอาหารเช้า 2 วันเลยครับ   เส้นใยและความร้อนจากสารกำมะถันในทุเรียนจะไปชะล้างพยาธิและสิ่งสกปรก ต่างๆ ในลำไส้ออกมาจนหมด ทำให้คุณผอมลง ร่างกายแข็งแรงสดชื่นด้วย
อันนี้เป็นเคล็ดลับจากคนโบราณนะครับ นานๆทำทีก็ได้ครับ ถ่ายพยาธิแบบธรรมชาติ ^^


ประโยชน์ตั้งแต่ผลทุเรียนจนถึงลำต้น

เนื้อ: เนื้อทุเรียนมีกำมะถันเป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้ร้อน แต่ความร้อนนี้ล่ะจะช่วยแก้โรคผิวหนังได้ ทำให้ฝีหนองแห้งเร็ว และมีฤทธิ์ขับพยาธิได้ด้วย
เปลือก: ถ้าเอาเปลือกแหลมๆ ไปสับแช่ในน้ำปูนใส แล้วเอามาล้างแผลพุพอง แผลน้ำเหลืองเสีย แผลจะหายเร็ว หรือถ้าหากมีเด็กในบ้านเป็นคางทูม คนสมัยก่อนเขาก็จะเอาเปลือกทุเรียนไปเผาแล้วบดเป็นผง เอมาผสมกับน้ำมันงาหรือน้ำมันมะพร้าว แล้วเอามาพอกที่คาง คางทูมก็จะยุบ
ใบทุเรียน: เอาใบทุเรียนไปต้มกับน้ำแล้วเอาน้ำนั้นมาอาบ ความร้อนจะช่วย ให้หายไข้และโรคดีซ่านได้
ราก:ตัดเป็นข้อๆ ใส่หม้อต้มให้เดือด นำมาดื่มบรรเทาอาการไข้และรักษาอาการท้องร่วงได้ดี

เคล็ดลับสำหรับสาวๆนะครับ

นำ เนื้อทุเรียนสุกพอห่ามๆ ไม่ต้องสุกมาก มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ สักกำมือหนึ่ง ปั่นหรือบดก็ได้ครับ รวมกับดินสอพอง 1/4 ช้อนโต๊ะ จนเป็นเนื้อข้นๆ ทาไปเลยทั่วผิว เว้นรอบดวงตาและปาก หรือบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จึงล้างออก ธาตุกำมะถันในทุเรียนจะทำให้สิวแห้งเร็วขึ้น
งานนี้ รับรองว่าถ้ากินไม่หมดเพราะว่าซื้อมาเยอะก็ยังเอามาทำเป็นยาบำรุงผิว รักษาสิวได้อีก สรรพคุณดีๆอย่างนี้แล้วใครที่ไม่ชอบทานก็ลองหันมาลองทำยารักษาบำรุงผิวพรรณ ดูได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น